4 Cách để quản lý năng lượng hiệu quả hơn

4 Cách để quản lý năng lượng hiệu quả hơn

Khi đối mặt với những mục tiêu mới, bạn có thể dễ dàng lao vào bằng cả hai chân. Nhưng việc duy trì sức mạnh để duy trì năng lượng ban đầu này là rất khó. Nhiều người trong chúng ta cuối cùng có thể buông xuôi, trong khi những người khác cố gắng đến mức kiệt sức. Vẫn còn những người khác có thể bỏ trống giữa hai. Chìa khóa của thành công không phải là bắt đầu mạnh mẽ, mà là duy trì sự vững chắc. Bạn cần phải tự điều chỉnh. Trước tiên, hãy đặt ranh giới trên và giới hạn dưới cho những việc bạn cần làm để đạt được tiến bộ cho mục tiêu trong một khoảng thời gian cụ thể, chẳng hạn như một ngày hoặc một tuần. Thứ hai, hiểu cách bạn có xu hướng làm việc - nếu bạn làm việc chăm chỉ và nhanh chóng đến mức kiệt sức, hãy làm việc từ từ và nhận thấy mình đang cố gắng về đích, hoặc ở đâu đó - và điều chỉnh cho phù hợp. Thứ ba, xây dựng thời gian để nghỉ ngơi và phục hồi dựa trên xu hướng làm việc của bạn. Cuối cùng, tạo phòng thở trong lịch trình của bạn để làm việc chuyên dụng.

Hầu như bất kỳ ai cũng có thể dồn toàn bộ năng lượng trong một khoảng thời gian ngắn. Có thể đó là tạo ấn tượng rực rỡ trong tuần đầu tiên đi làm, tập luyện hăng say vào đầu tháng hoặc dành một ngày cuối tuần cho một dự án còn dang dở thể hiện tất cả những gì có thể làm. 

Nhưng sau sự bùng nổ ban đầu thì sao? Bạn vẫn cảm thấy như vậy trong vài tháng hoặc thậm chí một năm với công việc, mục tiêu hoặc dự án mới của mình chứ? Bạn đã từ bỏ tham vọng của mình chưa? Bạn có tiếp tục cố gắng trong khi chiến đấu một cách mệt mỏi hoặc kiệt sức không? Hay bạn hoang mang giữa năng suất cao và không làm được gì?

Chìa khóa để thành công trong công việc và trong cuộc sống không thực sự bắt đầu bằng sực mạnh mẽ mà chính là sự vững vàng. Và một trong những chìa khóa để có được sức mạnh duy trì đó là ý tưởng tự điều chỉnh. Điều này đòi hỏi phải hoạt động trong các ranh giới dưới và trên của hoạt động bằng cách xác định trước số lượng hành động tối thiểu và tối đa mà bạn sẽ thực hiện để hướng tới một mục tiêu cụ thể trong một khoảng thời gian nhất định (chẳng hạn như một ngày hoặc một tuần). Điều này giúp bạn không bị trật bánh vì bỏ dở hoặc mất hứng thú, hoặc làm quá sức và thấy mình quá kiệt sức để tiếp tục.

Là một huấn luyện viên quản lý thời gian, tôi thấy rằng có bốn bước để tạo ra sức mạnh lâu dài này. Khi thực hiện theo các bước này, bạn sẽ ngạc nhiên khi thấy rằng mình sẽ hoàn thành nhiều mục tiêu hơn với ít nỗ lực hơn - và tạo cho mình động lực lâu dài.

Đặt ranh giới trên và ranh giới dưới

Ý tưởng thiết lập mục tiêu là phổ biến, đặc biệt là vào đầu năm. Nhưng không nhiều cá nhân dành thời gian để viết ra các bước mà họ sẽ thực hiện để đạt được mục tiêu của mình. Và theo ước tính của tôi, nhiều người ít hơn dành thời gian để xác định ranh giới trên và dưới hàng ngày của họ cho từng mục tiêu của họ.

Trong cuốn sách Effortless của Greg McKeown, ông đề xuất ý tưởng tạo ranh giới cụ thể cho cả số tiền ít và số lượng bạn sẽ làm trong một ngày nhất định đối với các ưu tiên quan trọng của bạn - ví dụ, để đạt được doanh số bán hàng, bạn có thể quyết định không bao giờ thực hiện ít hơn năm Cuộc gọi bán hàng trong một ngày và không bao giờ nhiều hơn 10 cuộc gọi bán hàng trong một ngày.

Bạn có thể mở rộng điều này thành bất kỳ dự án hoặc mục tiêu nào mà bạn muốn hoàn thành. Ví dụ, nếu bạn muốn viết một cuốn sách, bạn có thể quyết định viết không ít hơn 30 phút mỗi ngày và không quá ba giờ mỗi ngày để tránh bị kiệt sức. Hoặc đối với tập thể dục, bạn có thể quyết định tập thể dục không dưới ba lần mỗi tuần và không quá năm lần mỗi tuần, để bạn có đủ thời gian tập luyện và cũng có thời gian cho những ưu tiên khác của mình như dành thời gian cho gia đình hoặc công việc cá nhân.

Những ranh giới này cung cấp cho bạn một số khoảng trống nhưng cũng cung cấp cho bạn khả năng đi đúng hướng theo thời gian. Khi bạn đang đặt giới hạn trên và giới hạn dưới của riêng mình, hãy nghĩ kỹ xem điều gì ít nhất bạn có thể làm trong một lĩnh vực cụ thể để cảm thấy như bạn đang duy trì đà phát triển của mình. Mục tiêu ở cấp độ thấp là không cảm thấy như bạn bị “dừng lại” và cần phải nỗ lực nhiều hơn để phá vỡ quán tính và khởi động lại lần nữa. Và khi bạn xác định giới hạn trên của mình, hãy nghĩ xem bạn cần giới hạn bản thân ở đâu để việc đầu tư vào lĩnh vực cụ thể này không làm mất quá nhiều thời gian của bạn mà các lĩnh vực khác trong cuộc sống của bạn bị ảnh hưởng.

Hiểu xu hướng của bạn

Khi đối mặt với một mục tiêu, bạn có xu hướng đi vào guồng quay cao và cố gắng duy trì ở đó 24/7 không? Bạn có hoạt động ở mức độ lái xe thấp hầu hết thời gian, thường phải chạy về đích vào phút cuối? Bạn có thấy mình đang trống rỗng giữa những cơ cực mà một ngày bạn bắt buộc phải làm việc đến tận nửa đêm, và ngày hôm sau bạn lao vào cuộc sống và không làm được gì không?

Tùy thuộc vào xu hướng của bạn, bạn có thể tiến hành theo một trong ba cách sau:

Đối với những người trong danh mục đầu tiên, 'khả năng vận động cao', bạn sẽ cần cho phép mình trở thành con người, được nghỉ ngơi và có thời gian ngừng hoạt động thực sự. Theo dõi kỹ xem liệu bạn có đang vượt qua ranh giới trên của hoạt động và tiến tới mức kiệt sức hay không.

Đối với những người trong danh mục thứ hai, 'ổ đĩa thấp', hãy theo dõi kỹ xem bạn có ở trên giới hạn dưới của mình hay không. Bạn muốn đảm bảo rằng bạn đang làm ít nhất là tối thiểu trước khi thư giãn (có vẻ hấp dẫn như vậy).

Đối với những người trong danh mục thứ ba, 'động lực biến động', bạn sẽ cần phải theo dõi cả hai giới hạn. Việc tránh vượt quá giới hạn trên sẽ giúp bạn không bị tụt xuống giới hạn dưới vào ngày hôm sau.

Như McKeown đã viết một cách khôn ngoan trong cuốn sách của mình, 'Đừng làm nhiều hơn ngày hôm nay so với việc bạn có thể hoàn toàn bình phục vào ngày mai.'

Xây dựng trong phần còn lại và phục hồi

Là con người, chúng ta được thiết kế cho các chu kỳ hoạt động và nghỉ ngơi. Đó là lý do tại sao chúng ta ngủ vào ban đêm, tại sao cuối tuần là một phần thiết yếu của một tuần làm việc hiệu quả và tại sao ngay cả những vận động viên ưu tú cũng không thể tập luyện mỗi giờ thức dậy.

Nếu bạn là một người ham học hỏi, bạn cần phải đặc biệt ý thức về việc dành cho mình những khoảng thời gian nghỉ ngơi và phục hồi theo kế hoạch. Vì tôi thuộc xu hướng này, tôi đảm bảo rằng thời gian cá nhân của tôi không bị dồn nén như thời gian làm việc của tôi. Đối với tôi, điều đó có nghĩa là xem thời gian không làm việc của tôi không chỉ là thời gian để hoàn thành các công việc cá nhân mà còn là thời gian để nghỉ ngơi. Ví dụ, hai buổi sáng một tuần, tôi không thức dậy bình thường vào lúc 5:15 sáng để đi bơi. Thay vào đó, tôi dành cho mình thời gian để chiêm nghiệm về cuộc sống, đọc những bài báo thú vị hoặc đơn giản là ngủ nướng. Tôi cũng có ý thức dành thời gian vào cuối tuần và buổi tối để kết nối với mọi người không giới hạn thời gian - cứ thuận theo dòng chảy và để mọi thứ diễn ra lâu hơn. Khi họ thực hiện.

Nếu bạn hoạt động ở mức độ vận hành thấp, hãy đảm bảo rằng bạn đã ít nhất đạt đến ranh giới hoạt động thấp hơn của mình trước khi tạm nghỉ. Điều đó có nghĩa là bạn vẫn có thể nghỉ nhiều nhưng chỉ sau khi bạn đã đạt được mục tiêu.

Và nếu ổ đĩa của bạn biến động, bạn cần nhớ nghỉ ngơi và phục hồi sức khỏe vào những ngày bạn cảm thấy mình đang ở trên đỉnh thế giới và giống như bạn có thể làm việc 24/7 để bạn không gặp sự cố vào ngày hôm sau. Điều đó có thể bao gồm những điều cơ bản như dành thời gian để ăn, di chuyển khỏi ghế bằng cách vươn vai hoặc đi bộ và không thức khuya - bất kể bạn cảm thấy tràn đầy năng lượng như thế nào. Buộc bản thân dừng lại khi đã đến thời điểm hợp lý để đi ngủ, để bạn có thể bắt đầu lại vào ngày hôm sau.

Cho mình không gian thở

Để duy trì quyền lực, bạn cần duy trì công việc của mình trong những ranh giới bền vững - và bạn cần phải làm việc với tốc độ bền vững. Có những ngày các cuộc họp liên tục là cần thiết hoặc khi bạn cần chuyển từ nhiệm vụ này sang nhiệm vụ khác. Nhưng đối với hầu hết mọi người, chiến lược này không có khả năng tồn tại lâu dài.

Tôi khuyến khích bạn, nếu có thể, hãy có ít nhất một vài giờ trong một ngày hoặc một tuần mà bạn không tham gia các cuộc họp. Và tốt hơn nữa, nếu bạn có thể dành nhiều thời gian hơn để hoàn thành các dự án lớn hơn, bạn có thể cho phép mình thực sự đắm mình vào công việc mà không bị áp lực bởi quỹ thời gian eo hẹp. Đối với tôi, tôi hoàn thành mục tiêu này bằng cách dành Thứ Tư là ngày không có các cuộc gọi huấn luyện. Điều đó cho phép tôi hoàn thành các dự án cụ thể, chẳng hạn như viết bài báo này. Cả ngày thứ Tư của tôi bị chặn định kỳ là “Ngày dự án” để không ai có thể lên lịch họp với tôi. Và tôi thấy rằng nếu bạn có thể làm việc tại nhà hoặc tại nơi riêng tư vào những ngày bạn muốn thực hiện các công việc chuyên sâu hơn, thì việc làm đó thường dễ dàng hơn mà không bị gián đoạn.

Cuộc sống không phải là một cuộc chạy nước rút. Đó là một cuộc hành trình liên tục. Và để duy trì hiệu suất cao, khỏe mạnh và hạnh phúc cả trong và ngoài công việc, bạn cần có sức mạnh bền bỉ. Xem xét kỹ cách bạn làm việc và làm theo các mẹo này để đảm bảo rằng bạn đang làm việc hiệu quả, năng suất và trong giới hạn của bạn

Ngày cập nhật: 2021-08-14 00:01:14

Bài viết liên quan

icon messenger icon zalo icon phone
ajax-loader