Danh sách các loại hình sản xuất bắt buộc phải làm ISO 14001

Danh sách các loại hình sản xuất bắt buộc phải làm ISO 14001

Admin 24/01/2024

Khái quát về ISO 14001

ISO 14001 là bộ tiêu chuẩn được ban hành bởi Tổ chức tiêu chuẩn hóa Quốc tế (ISO) nhằm giúp các doanh nghiệp tuân thủ đúng theo quy định của pháp luật, quy định cũng như giúp giảm thiểu các tác động tiêu cực đến môi trường, các chính sách môi trường và đảm bảo sự phát triển bền vững cho toàn cầu.

Hiện nay, tiêu chuẩn ISO 14001 là tiêu chuẩn chung về hệ thống quản lý môi trường và được áp dụng rất rộng rãi tại nhiều đơn vị, tổ chức trên toàn cầu. ISO 14001 đánh giá sự phù hợp của hệ thống quản lý môi trường (EMS) của một doanh nghiệp theo những yêu cầu cụ thể phù hợp cho từng loại hình lĩnh vực hoạt động và kinh doanh khác nhau.

Trong bộ tiêu chuẩn ISO 14000, ISO 14001 là tiêu chuẩn thực tế nhất trong bộ tiêu chuẩn mà các chuyên gia đang xây dựng, triển khai, áp dụng và chứng nhận cho các doanh nghiệp.

chứng nhận iso 14001

Đối tượng, thời hạn hoàn thành hệ thống quản lý môi trường theo ISO 14001

Đối tượng áp dụng của tiêu chuẩn ISO 14001 bao gồm bất kỳ doanh nghiệp nào muốn thiết lập, cải tiến hoặc duy trì hệ thống quản lý môi trường để phù hợp với các yêu cầu và chính sách môi trường đã thiết lập. Các yêu cầu của tiêu chuẩn có thể được kết hợp vào bất kỳ hệ thống quản lý môi trường nào, phạm vi được xác định bởi một số yếu tố bao gồm ngành, chính sách môi trường, sản phẩm và dịch vụ cung cấp và địa điểm của doanh nghiệp. ISO 14001:2015 phù hợp với tất cả các tổ chức, bất kể quy mô, vị trí, lĩnh vực hoặc ngành

Ở nước ta, một số doanh nghiệp sẽ yêu cầu bắt buộc áp dụng hệ thống quản lý môi trường theo ISO 14001. Cụ thể:

Theo Nghị định 40/2019/NĐ-CP của Chính phủ ban hành ngày 13 tháng 5 năm 2019 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 18/2015/NĐ-CP về quy hoạch bảo vệ môi trường, đánh giá tác động môi trường, đánh giá môi trường chiến lược và kế hoạch bảo vệ môi trường.

Theo đó, đối tượng, thời hạn hoàn thành hệ thống quản lý môi trường theo ISO 14001 được thể hiện như sau:

- Doanh nghiệp kinh doanh, sản xuất, dịch vụ đã đi vào hoạt động thuộc các loại hình sản xuất công nghiệp có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường. Những đơn vị này phải lập báo cáo đánh giá tác động môi trường phải có hệ thống quản lý môi trường theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 14001.

- Thời gian hoàn thành hệ thống quản lý môi trường đối với các đối tượng quy định tại khoản 1 điều này được tiến hành như sau:

  • Trong thời hạn 02 năm kể từ ngày dự án đi vào vận hành;
  • Trước ngày 31 tháng 12 năm 2020 đối với các cơ sở đang hoạt động.

- Danh mục đối tượng phải mua bảo hiểm trách nhiệm bồi thường thiệt hại về môi trường.

- Doanh nghiệp, đơn vị gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng là doanh nghiệp có hành vi vi phạm quy định về thải bụi, khí thải, xả nước thải, gây ô nhiễm tiếng ồn, độ rung vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải, hoặc lấp, đổ, chôn, thải chất thải nguy hại, chất thải rắt trái quy định về bảo vệ môi trường, đến mức bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung đình chỉ hoạt động theo quy định của Nghị định quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.

chứng nhận iso 14001

Các loại hình sản xuất công nghiệp bắt buộc phải làm ISO 14001

Theo Nghị định 40/2019/NĐ-CP của Chính phủ quy định các tổ chức, đơn vị, cơ sở kinh doanh, sản xuất, dịch vụ đã đi vào hoạt động thuộc các loại hình sản xuất công nghiệp có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường bắt buộc phải có hệ thống quản lý môi trường theo TCVN ISO 14001. Bao gồm:

Nhóm I

1. Khai thác, làm giàu quặng khoáng sản độc hại;

2. Luyện kim; tinh chế, chế biến khoáng sản độc hại; phá dỡ tàu biển;

3. Sản xuất giấy, bột giấy, ván sợi (MDF, HDF);

4. Sản xuất hóa chất, phân bón hóa học (trừ loại hình phối trộn); thuốc bảo vệ thực vật hóa học; 

5. Nhuộm (vải, sợi), giặt mài; 

6. Thuộc da; 

7. Lọc hóa dầu; 

8. Nhiệt điện than, sản xuất than cốc, khí hóa than, điện hạt nhân; 

Nhóm II

9. Xử lý, tái chế chất thải; sử dụng phế liệu nhập khẩu làm nguyên liệu sản xuất;

10. Có công đoạn xi mạ, làm sạch bề mặt kim loại bằng hóa chất; 

11. Sản xuất pin, ắc quy; 

12. Sản xuất clinker;

Nhóm III

13. Chế biến mủ cao su; 

14. Chế biến tinh bột sắn; bột ngọt; bia, rượu, cồn công nghiệp;

15. Chế biến mía đường; 

16. Chế biến thủy sản, giết mổ gia súc, gia cầm;

17. Sản xuất linh kiện, thiết bị điện, điện tử.

Lợi ích của tiêu chuẩn ISO 14001

Việc xây dựng, áp dụng và duy trì hệ thống quản lý môi trường theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 14001 không chỉ giúp bảo vệ môi trường mà còn giúp doanh nghiệp giảm thiểu chi phí, cải thiện hình ảnh và uy tín của tổ chức. Cụ thể những lợi ích khi áp dụng ISO 14001 đối với các cơ sở, đơn vị sản xuất, kinh doanh là:

Giảm thiểu chi phí

Một trong những ưu điểm lớn nhất khi áp dụng ISO 14001 chính là giúp doanh nghiệp giảm thiểu chi phí đáng kể về việc khắc phục những sự cố ảnh hưởng đến môi trường như vấn đề nộp phạt, dọn dẹp hoặc bồi thường.

chứng nhận iso 14001

Một khi doanh nghiệp cải tiến thường xuyên hệ thống quản lý môi trường sẽ góp phần giảm chi phí bằng cách bảo toàn nguyên liệu đầu vào cũng như năng lượng theo yêu cầu của các quy trình trong tổ chức.

Giảm tình trạng luân chuyển nhân viên

Tình trạng luân chuyển, thay đổi nhân viên sẽ được giảm thiểu đáng kể nếu như toàn bộ nhân sự trong doanh nghiệp đều tham gia vào các hoạt động cải tiến quy trình cũng như hệ thống quản lý môi trường. Khi sự nỗ lực, tham gia của nhân viên được ban lãnh đạo ghi nhận sẽ giúp nhân viên gắn bó hơn với doanh nghiệp. Điều này giúp việc thay đổi nhân sự không còn diễn ra phổ biến như trước nữa.

Đáp ứng các yêu cầu về mặt pháp lý

Nếu doanh nghiệp của bạn không muốn bị các cơ quan chức năng phạt nặng thì tốt hơn hết là nên xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý môi trường theo tiêu chuẩn ISO 14001. Đây là minh chứng giúp đảm bảo doanh nghiệp đã tuân thủ đúng theo các yêu cầu của pháp luật quy định. Đồng thời, việc áp dụng ISO 14001 cũng là công cụ thể hiện rằng đơn vị đó rất chú trọng đến khía cạnh bảo vệ môi trường.

chứng nhận iso 14001

Tỷ lệ thành công cao hơn khi thực hiện các thay đổi

Khi các cơ sở sản xuất, kinh doanh áp dụng EMS sẽ giúp việc thu thập dữ liệu chính xác và hiệu quả hơn rất nhiều. ISO 14001 giúp doanh nghiệp dễ dàng phát hiện ra các vấn đề đi sai lệch so với mục tiêu ban đầu cũng như các vấn đề có thể xuất hiện trong quá trình sản xuất, chế biến sản phẩm. Từ đó giúp đơn vị đưa ra các biện pháp khắc phục sự cố kịp thời. Điều này giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, công sức và phục hồi sau sự cố nhanh hơn.

Nâng cao uy tín, thương hiệu, hình ảnh của doanh nghiệp

Người tiêu dùng hiện nay rất thông thái so với trước đây. Họ không chỉ quan tâm đơn thuần đến chất lượng sản phẩm, dịch vụ mà còn rất lưu ý đến các khía cạnh môi trường của cơ sở chế biến, sản xuất đó như thế nào. Nếu đơn vị của bạn không có biện pháp kiểm soát các hoạt động ảnh hưởng đến môi trường thì người dùng sẽ không tin tưởng doanh nghiệp của bạn, thậm chí họ còn tẩy chay các sản phẩm mà bạn sản xuất ra. Do đó, việc áp dụng ISO 14001 giúp đơn vị kiểm soát các hoạt động ảnh hưởng đến môi trường hiệu quả hơn cũng như góp phần cải thiện hình ảnh, uy tín của doanh nghiệp đối với khách hàng và các đối tác kinh doanh.

Cải tiến quy trình

Việc nâng cao nhận thức của toàn bộ nhân viên trong đơn vị là vấn đề rất quan trọng. Một khi các nhân viên nắm rõ được quyền hạn, trách nhiệm của mình thì họ sẽ thực hiện công việc theo đúng quy trình trơn tru hơn, góp phần tiết kiệm thời gian hơn. Bất cứ nhân viên nào cũng có thể đưa ra những ý kiến đóng góp để cải tiến quy trình giúp giảm tác động đến môi trường cũng như giúp hệ thống diễn ra trôi chảy và hiệu quả hơn.

chứng nhận iso 14001

Như vậy, ISOCERT đã giúp doanh nghiệp hiểu được các loại hình sản xuất công nghiệp có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường thì phải áp dụng hệ thống quản lý môi trường theo ISO 14001. Hy vọng với những chia sẻ trên, các doanh nghiệp sẽ xây dựng, áp dụng EMS một cách hiệu quả hơn.

Mọi thắc mắc liên quan đến chứng nhận ISO 14001 hoặc sản phẩm, dịch vụ, quý khách hàng vui lòng liên hệ hotline: 0976389199 để được các chuyên gia của ISOCERT giải đáp miễn phí hoặc để lại thông tin liên lạc để được hỗ trợ. 

Bài viết liên quan

FSMS là gì? Định nghĩa và phân loại chi tiết

“FSMS là gì?” là câu hỏi hiện đang được nhiều doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thực phẩm quan tâm. Bởi lẽ khi một doanh nghiệp thực phẩm tìm cách để đảm bảo sản phẩm thực phẩm an toàn sẽ bắt gặp thuật ngữ này khá nhiều lần. Trong bài viết sau đây ISOCERT sẽ cũng cấp những thông tin giải đáp cho doanh nghiệp hiểu FSMS là gì cũng như tất cả những vấn đề xoay quanh FSMS.

Công bố hợp quy là gì? Hồ sơ công bố hợp quy gồm những gì?

Đối với các doanh nghiệp và người tiêu dùng thì việc chứng nhận hợp quy và công bố hợp quy là vấn đề vô cùng quan trọng trước khi sản phẩm được đưa ra thị trường và đến tay người tiêu dùng. Đây là bước không thể thiếu để các sản phẩm của doanh nghiệp được hợp pháp hóa trên thị trường. Trong bài viết này ISOCERT cung cấp các thông tin quan trọng về công bố hợp quy và chứng nhận hợp quy giúp doanh nghiệp nắm rõ trình tự, thủ tục và các thông tin cần thiết để dễ dàng thực hiện theo yêu cầu của pháp luật hiện hành.

Mẫu giấy chứng nhận hợp quy và dấu chứng nhận hợp quy

Giấy chứng nhận hợp quy là văn bản xác nhận đối tượng hoạt động kinh doanh có đủ điều kiện và quy  chuẩn phù hợp với kỹ thuật tương ứng hay không. Đây là một hình thức bắt buộc mà tất cả các cơ sở kinh doanh lớn bé cần có.

Mẫu giấy chứng nhận hợp chuẩn tiếng Việt và tiếng Anh

Chứng nhận hợp chuẩn - Chứng nhận phù hợp với tiêu chuẩn: Đây là việc xác nhận đối tượng của hoạt động trong lĩnh vực tiêu chuẩn phù hợp với tiêu chuẩn tương ứng. Chứng nhận phù hợp tiêu chuẩn về nguyên tắc là một hoạt động tự nguyện và theo yêu cầu của nhà sản xuất.

Tiêu chuẩn ISO 14001:2015 - Điều khoản 6: Hoạch định

Trong bài viết này, hãy cùng xem xét những gì một tổ chức phải làm để đáp ứng yêu cầu ISO 14001: 2015. Bây giờ chúng ta sẽ xem xét điều khoản 6.1: Hoạch định để giải quyết rủi ro và cơ hội.

Tin tức và Sự kiện liên quan

ISOCERT đánh giá ISO 9001 Công ty Khoa học Kỹ thuật Môi trường Đông Nam Á

ISOCERT vừa hoàn thành đợt đánh giá Hệ thống Quản lý Chất lượng ISO 9001 tại Công ty Khoa học Kỹ thuật Môi trường Đông Nam Á.

ISOCERT đánh giá ISO 9001 tại Công Ty Cơ Khí Bách Tùng

Chuyên gia ISOCERT đã có mặt tại Đà Nẵng thực hiện đánh giá tuân thủ Hệ thống Quản lý Chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001 của Công ty Cơ khí Bách Tùng.

ISOCERT trao chứng nhận ISO 9001 và ISO 14001 cho InterLOG và WR1

SOCERT đồng thời trao chứng nhận cho Công ty CP Giao Nhận Tiếp Vận Quốc Tế (Interlog) và Chi nhánh Công ty CP Giao Nhận Tiếp Vận Quốc Tế (WR1).

ISOCERT Đánh Giá Hệ thống Quản lý Chất Lượng ISO 9001 Tại Giao Hàng Tiết Kiệm

ISOCERT đánh giá ISO 9001 Giao hàng tiết kiệm. Duy trì Hệ thống Quản lý Chất lượng và có chứng nhận ISO 9001 giúp GHTK đạt được danh hiệu Thương hiệu Việt Nam 2022.

ISOCERT Đào Tạo Nhận Thức ISO/IEC 27001 Tại GENESTORY

GeneStory đã lựa chọn ISOCERT thực hiện đào tạo Hệ thống Quản lý An toàn Thông tin theo tiêu chuẩn ISO/IEC 27001 để nâng cao nhận thức của nhân viên công ty về an toàn bảo mật thông tin.

Bình luận

! Nhập đánh giá không được để trống

! Họ và tên không được để trống

! Số điện thoại không được để trống

Bài viết liên quan

FSMS là gì? Định nghĩa và phân loại chi tiết

“FSMS là gì?” là câu hỏi hiện đang được nhiều doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thực phẩm quan tâm. Bởi lẽ khi một doanh nghiệp thực phẩm tìm cách để đảm bảo sản phẩm thực phẩm an toàn sẽ bắt gặp thuật ngữ này khá nhiều lần. Trong bài viết sau đây ISOCERT sẽ cũng cấp những thông tin giải đáp cho doanh nghiệp hiểu FSMS là gì cũng như tất cả những vấn đề xoay quanh FSMS.

Công bố hợp quy là gì? Hồ sơ công bố hợp quy gồm những gì?

Đối với các doanh nghiệp và người tiêu dùng thì việc chứng nhận hợp quy và công bố hợp quy là vấn đề vô cùng quan trọng trước khi sản phẩm được đưa ra thị trường và đến tay người tiêu dùng. Đây là bước không thể thiếu để các sản phẩm của doanh nghiệp được hợp pháp hóa trên thị trường. Trong bài viết này ISOCERT cung cấp các thông tin quan trọng về công bố hợp quy và chứng nhận hợp quy giúp doanh nghiệp nắm rõ trình tự, thủ tục và các thông tin cần thiết để dễ dàng thực hiện theo yêu cầu của pháp luật hiện hành.

Mẫu giấy chứng nhận hợp quy và dấu chứng nhận hợp quy

Giấy chứng nhận hợp quy là văn bản xác nhận đối tượng hoạt động kinh doanh có đủ điều kiện và quy  chuẩn phù hợp với kỹ thuật tương ứng hay không. Đây là một hình thức bắt buộc mà tất cả các cơ sở kinh doanh lớn bé cần có.

Mẫu giấy chứng nhận hợp chuẩn tiếng Việt và tiếng Anh

Chứng nhận hợp chuẩn - Chứng nhận phù hợp với tiêu chuẩn: Đây là việc xác nhận đối tượng của hoạt động trong lĩnh vực tiêu chuẩn phù hợp với tiêu chuẩn tương ứng. Chứng nhận phù hợp tiêu chuẩn về nguyên tắc là một hoạt động tự nguyện và theo yêu cầu của nhà sản xuất.

Tiêu chuẩn ISO 14001:2015 - Điều khoản 6: Hoạch định

Trong bài viết này, hãy cùng xem xét những gì một tổ chức phải làm để đáp ứng yêu cầu ISO 14001: 2015. Bây giờ chúng ta sẽ xem xét điều khoản 6.1: Hoạch định để giải quyết rủi ro và cơ hội.

Tin tức và Sự kiện liên quan

ISOCERT đánh giá ISO 9001 Công ty Khoa học Kỹ thuật Môi trường Đông Nam Á

ISOCERT vừa hoàn thành đợt đánh giá Hệ thống Quản lý Chất lượng ISO 9001 tại Công ty Khoa học Kỹ thuật Môi trường Đông Nam Á.

ISOCERT đánh giá ISO 9001 tại Công Ty Cơ Khí Bách Tùng

Chuyên gia ISOCERT đã có mặt tại Đà Nẵng thực hiện đánh giá tuân thủ Hệ thống Quản lý Chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001 của Công ty Cơ khí Bách Tùng.

ISOCERT trao chứng nhận ISO 9001 và ISO 14001 cho InterLOG và WR1

SOCERT đồng thời trao chứng nhận cho Công ty CP Giao Nhận Tiếp Vận Quốc Tế (Interlog) và Chi nhánh Công ty CP Giao Nhận Tiếp Vận Quốc Tế (WR1).

ISOCERT Đánh Giá Hệ thống Quản lý Chất Lượng ISO 9001 Tại Giao Hàng Tiết Kiệm

ISOCERT đánh giá ISO 9001 Giao hàng tiết kiệm. Duy trì Hệ thống Quản lý Chất lượng và có chứng nhận ISO 9001 giúp GHTK đạt được danh hiệu Thương hiệu Việt Nam 2022.

ISOCERT Đào Tạo Nhận Thức ISO/IEC 27001 Tại GENESTORY

GeneStory đã lựa chọn ISOCERT thực hiện đào tạo Hệ thống Quản lý An toàn Thông tin theo tiêu chuẩn ISO/IEC 27001 để nâng cao nhận thức của nhân viên công ty về an toàn bảo mật thông tin.

0976.389.199
scrollTop
zalo
zalo
0976.389.199 Gọi chuyên gia Zalo