Làm thế nào để tiếp tục công việc khi bạn không có động lực

Làm thế nào để tiếp tục công việc khi bạn không có động lực

Tạo động lực cho bản thân là một trong những điều chính làm nên sự khác biệt của những người đạt thành tích cao và điều đó thật khó. Làm thế nào để bạn tiếp tục tiến về phía trước khi trái tim bạn không ở trong đó? Trong nghiên cứu của mình, Fishbach đã xác định một số chiến thuật đơn giản: Đặt ra các mục tiêu về bản chất là bổ ích và làm cho chúng thật cụ thể. Nếu một nhiệm vụ không thỏa mãn, hãy tập trung vào các khía cạnh của nó hoặc kết hợp nó với các hoạt động thú vị. Tự thưởng cho bản thân một cách đúng đắn khi hoàn thành công việc. Để tránh tụt dốc, hãy chia nhỏ các mục tiêu thành các mục tiêu phụ; Xem bạn đã hoàn thành được bao nhiêu cho đến khi đi được nửa chặng đường; Và sau đó đếm ngược những gì bạn còn phải làm. Và sử dụng ảnh hưởng xã hội: Hãy để những người có thành tích cao truyền cảm hứng cho bạn, thúc đẩy sự phát triển của bạn bằng cách đưa ra lời khuyên và giữ chân những người bạn muốn thành công trước mắt.

Tạo động lực cho bản thân thật khó. Trên thực tế, tôi thường so sánh nó với một trong những kỳ tích của anh hùng hư cấu người Đức Baron Munchausen: Cố gắng duy trì động lực của bạn thông qua một nhiệm vụ, một dự án hoặc thậm chí là sự nghiệp đôi khi có thể khiến bạn cảm thấy như tự kéo mình ra khỏi đầm lầy bằng chính sợi tóc của mình . Chúng ta dường như có ác cảm tự nhiên đối với nỗ lực bền bỉ mà không một lượng caffein hay áp phích truyền cảm hứng nào có thể khắc phục được.

Nhưng động lực hiệu quả của bản thân là một trong những điều chính giúp phân biệt các chuyên gia đạt thành tích cao với những người khác. Vì vậy, làm thế nào bạn có thể tiếp tục thúc đẩy, ngay cả khi bạn cảm thấy không thích?

Ở một mức độ nhất định, động lực là cá nhân. Những gì bạn đi có thể không làm bất cứ điều gì cho tôi. Và một số cá nhân dường như có tính kiên định hơn những người khác. Tuy nhiên, sau 20 năm nghiên cứu về động lực của con người, tôi và nhóm của tôi đã xác định được một số chiến lược dường như hiệu quả với hầu hết mọi người — cho dù họ đang cố gắng giảm cân, tiết kiệm cho việc nghỉ hưu hay thực hiện một sáng kiến ​​khó khăn trong công việc. Nếu bạn đã từng không đạt được mục tiêu có thể đạt được vì sự trì hoãn hoặc thiếu cam kết — và ai trong chúng ta thì chưa? —Tôi khuyến khích bạn đọc tiếp. Bốn bộ chiến thuật này có thể giúp thúc đẩy bạn tiến lên phía trước.

 

                                              Làm thế nào để tiếp tục công việc khi bạn không có động lực

 

Mục tiêu thiết kế, không phải việc nhà

Nhiều nghiên cứu đã ghi nhận tầm quan trọng của việc thiết lập mục tiêu. Ví dụ: các nghiên cứu đã chỉ ra rằng khi nhân viên bán hàng có mục tiêu, họ chốt được nhiều giao dịch hơn và khi các cá nhân thực hiện cam kết tập thể dục hàng ngày, họ có nhiều khả năng tăng mức độ tập thể dục hơn. Những tham vọng trừu tượng — chẳng hạn như “cố gắng hết sức” — thường kém hiệu quả hơn nhiều so với những gì cụ thể, chẳng hạn như mang lại 10 khách hàng mới mỗi tháng hoặc đi bộ 10.000 bước mỗi ngày. Do đó, theo nguyên tắc chung đầu tiên, bất kỳ mục tiêu nào bạn đặt ra cho chính mình hoặc đồng ý phải cụ thể.

Các mục tiêu cũng nên kích hoạt động lực bên trong, thay vì bên ngoài, bất cứ khi nào có thể. Về bản chất, một hoạt động được thúc đẩy khi nó được coi là mục đích của chính nó; Nó có động cơ bên ngoài khi được coi là phục vụ một mục đích riêng biệt, thầm kín — kiếm cho bạn phần thưởng hoặc cho phép bạn tránh bị trừng phạt. Nghiên cứu của tôi cho thấy rằng các động cơ nội tại dự đoán thành tích và thành công tốt hơn các động cơ bên ngoài.

Bí quyết là tập trung vào các yếu tố của công việc mà bạn cảm thấy thú vị.

Thực hiện các quyết tâm của Năm mới. Chúng tôi nhận thấy rằng những người đưa ra quyết định vào đầu tháng 1 dễ theo đuổi hơn — ví dụ, tham gia một lớp học yoga hoặc các ngày thứ Bảy không có điện thoại — có nhiều khả năng vẫn tiếp tục theo đuổi chúng vào tháng Ba hơn những người chọn nhiều hơn- Mục tiêu quan trọng nhưng kém thú vị. Điều này là mặc dù sự thật hiển nhiên rằng những nguyện vọng cho Năm Mới thường khó đạt được. Nếu không, họ sẽ không yêu cầu giải quyết!

Tất nhiên, nếu phần thưởng bên ngoài đủ lớn, chúng tôi sẽ thực hiện ngay cả những nhiệm vụ khó chịu nhất. Đang thực hiện hóa trị là một ví dụ điển hình. Trong bối cảnh công việc, nhiều người ở lại làm việc chỉ vì tiền, cảm thấy như “nô lệ làm công ăn lương”. Nhưng trong những tình huống như vậy, họ thường làm ở mức tối thiểu cần thiết để đạt được mục tiêu. Chỉ riêng động lực bên ngoài không thể giúp chúng ta thực sự xuất sắc.

Trong một thế giới lý tưởng, tất cả chúng ta đều sẽ tìm kiếm những vai trò và môi trường làm việc mà chúng ta yêu thích và do đó duy trì sự gắn bó của chúng ta cao. Thật không may, mọi người thường không làm được điều này. Ví dụ, nghiên cứu của tôi cho thấy rằng khi được hỏi liệu các mối quan hệ tích cực với đồng nghiệp và quản lý có quan trọng ở vị trí hiện tại của họ hay không, hầu hết mọi người đều trả lời là có. Nhưng họ không nhớ rằng tinh thần văn phòng là chìa khóa để thành công trong công việc trước đây, cũng như họ không dự đoán nó sẽ quan trọng đối với họ trong tương lai. Vì vậy, chỉ cần nhớ xem xét động lực nội tại khi lựa chọn công việc và thực hiện các dự án có thể giúp bạn duy trì thành công một cách lâu dài.

Trong những trường hợp điều đó không thực tế — không phải tất cả chúng ta đều tìm được việc làm và nhận được những nhiệm vụ mà mình yêu thích — mẹo là tập trung vào các yếu tố của công việc mà bạn thấy thú vị. Suy nghĩ rộng rãi về cách hoàn thành nhiệm vụ có thể khiến bạn hài lòng — ví dụ: cho bạn cơ hội thể hiện kỹ năng của mình trước các nhà lãnh đạo của công ty, xây dựng các mối quan hệ nội bộ quan trọng hoặc tạo ra giá trị cho khách hàng. Cuối cùng, hãy cố gắng bù đắp sự mệt nhọc bằng những hoạt động mà bạn thấy bổ ích — ví dụ, nghe nhạc trong khi giải quyết lượng email tồn đọng lớn trong hộp thư của bạn hoặc làm những công việc nhàm chán với bạn bè, gia đình hoặc đồng nghiệp yêu thích của bạn.

Tìm phần thưởng hiệu quả

Một số nhiệm vụ hoặc thậm chí các giai đoạn của sự nghiệp là hoàn toàn khó khăn - trong trường hợp đó, có thể hữu ích khi tạo ra các động lực bên ngoài cho bản thân trong thời gian ngắn đến trung hạn, đặc biệt nếu chúng bổ sung cho các động lực do tổ chức của bạn cung cấp. Bạn có thể tự hứa cho mình một kỳ nghỉ để hoàn thành một dự án hoặc mua cho mình một món quà để giảm cân. Nhưng hãy cẩn thận để tránh những khuyến khích gian dối. Một sai lầm là tự thưởng cho số lượng nhiệm vụ đã hoàn thành hoặc cho tốc độ khi bạn thực sự quan tâm đến chất lượng hiệu suất. Một nhân viên kế toán tự xử lý bản thân để hoàn thành các dự án kiểm toán của mình một cách nhanh chóng có thể khiến bản thân mắc phải sai lầm, trong khi một nhân viên bán hàng tập trung vào việc tối đa hóa doanh số thay vì lặp lại công việc kinh doanh có thể sẽ mong đợi một số khách hàng không hài lòng.

Một cái bẫy phổ biến khác là chọn các biện pháp khuyến khích làm suy yếu mục tiêu bạn đã đạt được. Nếu giải thưởng cho việc giảm cân của một người ăn kiêng là ăn bánh pizza và bánh ngọt, thì anh ta có thể sẽ hoàn tác một số công việc khó khăn của mình và tái lập các thói quen xấu. Nếu phần thưởng cho thành tích xuất sắc trong công việc một tuần là cho phép bản thân nghỉ ngơi trong những ngày tiếp theo, bạn có thể làm giảm ấn tượng tích cực mà bạn đã tạo ra. Nghiên cứu về cái mà các nhà tâm lý học gọi là cân bằng cho thấy rằng việc đạt được mục tiêu đôi khi cho phép mọi người nhượng bộ trước sự cám dỗ — điều này khiến họ quay trở lại.

Ngoài ra, một số khuyến khích bên ngoài có hiệu quả hơn những khuyến khích khác. Ví dụ: trong các thí nghiệm, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng hầu hết mọi người làm việc chăm chỉ hơn (đầu tư nhiều công sức, thời gian và tiền bạc hơn) để đủ điều kiện nhận phần thưởng không chắc chắn (chẳng hạn như 50% cơ hội nhận được 150 đô la hoặc 50 đô la) so với những gì họ làm cho một phần thưởng nhất định (100% cơ hội nhận được 100 đô la), có lẽ vì cái trước khó hơn và thú vị hơn. Phần thưởng không chắc chắn khó thiết lập hơn tại nơi làm việc, nhưng không phải là không thể. Bạn có thể “đánh bạc” một công việc bằng cách giữ hai phong bì ở bàn làm việc — một phong bì chứa phần quà có giá trị lớn hơn — và chỉ chọn ngẫu nhiên một phong bì sau khi công việc hoàn thành.

Cuối cùng, sự chán ghét mất mát — sở thích của mọi người là tránh thua lỗ hơn là đạt được lợi nhuận tương đương — cũng có thể được sử dụng để thiết kế một động lực bên ngoài mạnh mẽ. Trong một nghiên cứu năm 2016, các nhà khoa học từ Đại học Pennsylvania đã yêu cầu mọi người đi bộ 7.000 bước mỗi ngày trong sáu tháng. Một số người tham gia được trả 1,40 đô la cho mỗi ngày họ đạt được mục tiêu, trong khi những người khác mất 1,40 đô la nếu họ không đạt được mục tiêu. Nhóm thứ hai đạt được mục tiêu hàng ngày của họ thường xuyên hơn 50%. Các dịch vụ trực tuyến như StickK.com cho phép người dùng chọn một mục tiêu, chẳng hạn như “Tôi muốn bỏ hút thuốc”, sau đó cam kết lỗ nếu họ không đạt được mục tiêu đó: Họ phải quyên góp tiền cho một tổ chức hoặc một đảng chính trị. Họ coi thường chẳng hạn.

Duy trì tiến độ

Khi mọi người đang làm việc hướng tới một mục tiêu, họ thường có động lực bùng nổ sớm và sau đó tụt dốc ở giữa, nơi họ có nhiều khả năng bị đình trệ nhất. Ví dụ, trong một nghiên cứu, những người Do Thái tinh ý có nhiều khả năng thắp sáng một menorah vào đêm đầu tiên và đêm cuối cùng của lễ Hanukkah hơn vào sáu đêm còn lại, mặc dù truyền thống tôn giáo là thắp nến trong tám ngày liên tiếp. Trong một thử nghiệm khác, những người tham gia đang thực hiện nhiệm vụ cắt hình tờ giấy đã cắt nhiều góc ở giữa dự án hơn so với hình dạng ban đầu và hình dạng cuối cùng của họ.

May mắn thay, nghiên cứu đã phát hiện ra một số cách để chống lại mô hình này. Tôi đề cập đến đầu tiên là 'trung bình ngắn.' Nếu bạn chia mục tiêu của mình thành các mục tiêu phụ nhỏ hơn — chẳng hạn như mục tiêu doanh số hàng tuần thay vì hàng quý — thì sẽ có ít thời gian hơn để chống chọi với sự sụt giảm tồi tệ đó.

Đưa ra lời khuyên có thể là một cách thậm chí còn hiệu quả hơn để khắc phục tình trạng thiếu động lực.

Chiến lược thứ hai là thay đổi cách bạn nghĩ về tiến trình bạn đã đạt được. Khi chúng tôi đã đạt được nhiều thành tựu, mục tiêu dường như nằm trong tầm tay và chúng tôi có xu hướng tăng cường nỗ lực của mình. Ví dụ: người tiêu dùng trong các chương trình khách hàng thân thiết có xu hướng chi tiêu nhiều hơn khi họ gần kiếm được phần thưởng hơn. Bạn có thể tận dụng xu hướng đó bằng cách nghĩ về điểm xuất phát của bạn là đã lùi xa hơn trong quá khứ; Có thể dự án bắt đầu không phải lần đầu tiên bạn hành động mà là lần đầu tiên nó được đề xuất.

Một thủ thuật tinh thần khác liên quan đến việc tập trung vào những gì bạn đã làm cho đến điểm giữa của một nhiệm vụ và sau đó chuyển sự chú ý của bạn sang những gì bạn còn phải làm. Nghiên cứu của tôi đã phát hiện ra rằng sự thay đổi quan điểm này có thể làm tăng động lực. Ví dụ: trong chương trình khuyến mại dành cho người mua thường xuyên, việc nhấn mạnh các bước đã hoàn thành (“bạn đã hoàn thành hai trong số 10 lần mua hàng”) đã làm tăng lượng mua hàng của khách hàng ngay từ đầu và nhấn mạnh các bước còn thiếu (“bạn còn hai lần mua hàng nữa là nhận được phần thưởng miễn phí”) Thúc đẩy tiêu dùng khi người mua gần đạt được mục tiêu.

Chiến thuật này có thể phù hợp với các nhiệm vụ thuộc lòng (chẳng hạn như gửi 40 lời cảm ơn) cũng như các mục tiêu chất lượng hơn (trở thành một nghệ sĩ piano chuyên nghiệp). Người viết ghi chú có thể có được động lực từ việc tự nhắc nhở bản thân mình đã gửi bao nhiêu cho đến khi bước qua tuổi 20; Sau đó cô ấy nên đếm ngược xem cô ấy còn lại bao nhiêu để làm. Theo cách tương tự, một nghệ sĩ piano mới tập nên tập trung vào tất cả các quy mô và kỹ năng mà cô ấy đã có được trong giai đoạn phát triển ban đầu của mình; Sau đó, khi cô ấy cải thiện, hãy tập trung vào những thách thức kỹ thuật còn lại (hợp âm rải, trills và tremolos, v.v.) mà cô ấy cần phải nắm vững.

Khai thác ảnh hưởng của người khác

Con người là sinh vật xã hội. Chúng ta liên tục nhìn xung quanh để xem những người khác đang làm gì và hành động của họ ảnh hưởng đến chính chúng ta. Ngay cả khi ngồi cạnh một nhân viên có hiệu suất làm việc cao cũng có thể làm tăng sản lượng của bạn. Nhưng khi nói đến động lực, động lực này phức tạp hơn. Khi chúng tôi chứng kiến ​​một đồng nghiệp đang thực hiện nhanh chóng một nhiệm vụ khiến chúng tôi thất vọng, chúng tôi phản ứng theo một trong hai cách: Hoặc chúng tôi được truyền cảm hứng và cố gắng sao chép hành vi đó hoặc chúng tôi mất động lực khi cho rằng chúng tôi có thể giao nhiệm vụ cho đồng nghiệp của mình . Điều này không hoàn toàn phi lý: Con người đã phát triển mạnh mẽ như một loài thông qua chuyên môn hóa cá thể và bằng cách tận dụng tối đa các lợi thế so sánh của mình.

Vấn đề là, đặc biệt là trong công việc, không phải lúc nào chúng ta cũng có thể ủy thác. Nhưng chúng ta vẫn có thể sử dụng ảnh hưởng xã hội để làm lợi thế cho mình. Một nguyên tắc là đừng bao giờ thụ động quan sát những đồng nghiệp đầy tham vọng, hiệu quả, thành công; Có quá nhiều rủi ro rằng nó sẽ được kích hoạt. Thay vào đó, hãy nói chuyện với những đồng nghiệp này về những gì họ đang cố gắng hoàn thành với công việc khó khăn của mình và lý do họ khuyên bạn nên làm điều đó. Nghiên cứu của tôi cho thấy rằng khi một người bạn tán thành một sản phẩm, mọi người có nhiều khả năng mua sản phẩm đó hơn, nhưng họ sẽ không mua nếu chỉ đơn giản biết rằng người bạn đó đã mua sản phẩm đó. Lắng nghe những gì hình mẫu của bạn nói về mục tiêu của họ có thể giúp bạn tìm thêm cảm hứng và nâng cao tầm nhìn của chính mình.

Điều thú vị là đưa ra lời khuyên thay vì yêu cầu nó có thể là một cách thậm chí còn hiệu quả hơn để khắc phục tình trạng thiếu động lực, bởi vì nó thúc đẩy sự tự tin và do đó thúc đẩy hành động. Trong một nghiên cứu gần đây, tôi phát hiện ra rằng những người đang đấu tranh để đạt được một mục tiêu như tìm việc làm cho rằng họ cần những lời khuyên từ các chuyên gia để thành công. Trên thực tế, họ được phục vụ tốt hơn bằng cách cung cấp sự khôn ngoan của họ cho những người tìm việc khác, bởi vì khi làm như vậy, họ đặt ra các kế hoạch cụ thể mà bản thân có thể làm theo, điều này đã được chứng minh là giúp tăng khả năng thúc đẩy và thành tích.

Cách cuối cùng để khai thác ảnh hưởng xã hội tích cực là nhận ra rằng những người sẽ thúc đẩy bạn tốt nhất để hoàn thành một số nhiệm vụ nhất định không nhất thiết phải là những người làm tốt nhiệm vụ. Thay vào đó, họ là những người có chung mục tiêu chung với bạn: bạn bè thân thiết và gia đình hoặc người cố vấn. Suy nghĩ về những người đó và mong muốn thành công của chúng ta thay cho họ có thể giúp cung cấp những động lực nội tại mạnh mẽ mà chúng ta cần để đạt được mục tiêu của mình. Một người phụ nữ có thể nhận thấy sự cực nhọc trong công việc là phần thưởng nếu cô ấy cảm thấy mình đang làm gương cho con gái mình; Một người đàn ông có thể thấy dễ dàng hơn khi tuân thủ thói quen tập thể dục của mình nếu nó giúp anh ta cảm thấy sôi nổi hơn khi ở bên bạn bè của mình.

Kết luận

Trong tâm lý học tích cực, dòng chảy được định nghĩa là một trạng thái tinh thần trong đó một người nào đó hoàn toàn đắm chìm, với sự tập trung tràn đầy năng lượng và sự thích thú, trong một hoạt động. Than ôi, cảm giác đó có thể thoáng qua hoặc khó nắm bắt trong cuộc sống hàng ngày. Thông thường, chúng tôi cảm thấy giống như Nam tước Munchausen trong đầm lầy — đang vật lộn để tiến lên phía trước theo đuổi mục tiêu của mình. Trong những tình huống đó, nó có thể giúp khai thác sức mạnh của các động lực bên trong và bên ngoài, thiết lập các biện pháp khuyến khích cẩn thận, chuyển trọng tâm của chúng ta về phía sau hoặc phía trước tùy thuộc vào mức độ chúng ta sắp về đích và khai thác ảnh hưởng xã hội. Động lực bản thân là một trong những kỹ năng khó học nhất, nhưng nó rất quan trọng đối với sự thành công của bạn

Ngày cập nhật: 2021-08-14 01:23:15

Bài viết liên quan

icon messenger icon zalo icon phone
ajax-loader