Lợi ích của phân tích SWOT trong ISO 45001

Lợi ích của phân tích SWOT trong ISO 45001

Admin 24/01/2024

 

Phân tích SWOT hoạt động như thế nào?

 

SWOT là từ viết tắt của điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức. Phân tích SWOT là một cách tiếp cận có hệ thống để một tổ chức xác định những điểm mạnh và điểm yếu bên trong của tổ chức, cũng như những cơ hội và thách thức bên ngoài ảnh hưởng đến tổ chức. Là một cách tiếp cận lập kế hoạch chiến lược, công cụ này được sử dụng để nhận thức vị thế cạnh tranh của một công ty, cho phép bạn xác định các hạng mục có thể được giải quyết để khắc phục các vấn đề hiện tại và phát triển tiềm năng trong tương lai.

 

Thông thường, quy trình này được sử dụng như một phiên động não để lãnh đạo cấp cao nhất xem xét họ đang làm tốt ở đâu và họ có thể cải thiện ở đâu. Nói chung, nếu một vấn đề là nội bộ và hữu ích, nó là một điểm mạnh của tổ chức; tuy nhiên, nếu là vấn đề nội tại và gây hại thì đó là điểm yếu. Tương tự như vậy, nếu một vấn đề là bên ngoài và có khả năng hữu ích, thì đó là cơ hội; còn nếu vấn đề bên ngoài và có khả năng gây hại, thì đó là một thách thức. Sau đó, chúng được liệt kê trên một biểu đồ, chẳng hạn như biểu đồ được hiển thị bên dưới, để đánh giá.

 

Sau khi biết, các vấn đề được đánh giá. Đối với các điểm mạnh bên trong, có cách nào mà công ty có thể sử dụng điều này để làm lợi thế của mình không? Và đối với những điểm yếu, công ty có cần phải hành động để đảm bảo rằng những điểm yếu này không gây hại cho tổ chức hay không? Với các cơ hội bên ngoài, công ty có muốn hành động để cố gắng nắm bắt những cơ hội tích cực này, bao gồm cả việc chấp nhận một số rủi ro để nắm bắt chúng? Và đối với các thách thức, công ty có cần phải hành động để ngăn chặn những rủi ro tiêu cực này xảy hoặc hạn chế được hậu quả khi rủi ro xảy ra hay không?

 

 

 

Làm thế nào bạn có thể sử dụng phân tích SWOT với ISO 45001 OH&SMS?

 

Có ba điều khoản trong ISO 45001:2018 có thể được giải quyết bằng cách sử dụng kỹ thuật phân tích SWOT. Đầu tiên là điều khoản 4.1, Hiểu tổ chức và bối cảnh của nó, yêu cầu bạn xác định các vấn đề bên trong và bên ngoài có liên quan đến OH&SMS. Thứ hai là điều khoản 6.1.2.2, Đánh giá rủi ro OH&SMS và các rủi ro khác đối với hệ thống quản lý OH&SMS, yêu cầu bạn đánh giá các rủi ro khác của hệ thống quản lý OH&SMS (được gọi là “thách thức” trong phân tích SWOT). Cuối cùng, điều khoản 6.1.2.3, Đánh giá các cơ hội OH&SMS và các cơ hội khác đối với hệ thống quản lý OH&SMS, yêu cầu bạn đánh giá những gì bạn sẽ làm đối với các cơ hội để cải thiện hiệu suất OH&SMS. Mặc dù phân tích SWOT không được sử dụng để đánh giá rủi ro và cơ hội, nhưng nó có thể được sử dụng để xác định các rủi ro và cơ hội cần được đánh giá.

 

Vì vậy, nếu bạn tiếp cận phân tích SWOT tập trung vào sức khỏe và an toàn nghề nghiệp, bạn có thể xác định các vấn đề bên trong và bên ngoài ảnh hưởng đến OH&SMS của bạn và khả năng đáp ứng các mục tiêu thực hiện OH&SMS của bạn. Bạn cũng có thể xác định các rủi ro và cơ hội cần được xem xét cho tương lai của OH&SMS của bạn. Phân tích SWOT là một công cụ có thể được sử dụng để xác định và phân loại các cân nhắc khác nhau này cho OH&SMS của bạn.

 

Một ví dụ về phân tích SWOT

 

Một ví dụ về phân tích SWOT được sử dụng cho OH&SMS có thể bao gồm các yếu tố được xác định sau:

 

  • Điểm mạnh - Công ty có thái độ nhân viên tích cực trong việc duy trì một nơi làm việc an toàn; 
  • Điểm yếu - Công ty đang phát triển, có quá nhiều nhân viên mới được bổ sung và việc đào tạo OH&SMS bị trì hoãn; 
  • Cơ hội - Một nhà cung cấp đã xác định được một loại hóa chất mới ít nguy hiểm hơn đối với sức khỏe của nhân viên và có thể được chấp nhận để sử dụng trong quy trình làm sạch của chúng tôi; 
  • Thách thức - Các yêu cầu của khách hàng thay đổi cho thấy rằng hoá chất xử lý hiện tại có thể sẽ được thay thế bằng hoá chất nguy hiểm hơn.

 

Sau khi được xác định, bạn có thể xác định những hành động bạn sẽ thực hiện để giải quyết từng vấn đề, rủi ro hoặc cơ hội. Lưu ý rằng điều này không có nghĩa là cần phải thực hiện các hành động cho mọi thứ. Nếu bạn đánh giá một cơ hội và xác định rằng bạn không muốn theo đuổi nó, thì bạn không cần phải làm như vậy. Tương tự như vậy, nếu các hành động để giải quyết rủi ro vượt quá hậu quả tiềm tàng của rủi ro xảy ra, bạn cũng có thể chọn không làm gì đối với rủi ro. Phân tích SWOT là một công cụ để xác định, không phải là một nhiệm vụ để kiểm soát.

 

Phân tích SWOT: Một công cụ cho tất cả các hệ thống quản lý của bạn

 

Một điều cần nhớ là các điều khoản này của tiêu chuẩn ISO 45001 là chung cho tất cả các tiêu chuẩn ISO, do đó, phân tích SWOT có thể được sử dụng để xác định các vấn đề, cơ hội và rủi ro bên trong và bên ngoài đối với tất cả các hệ thống quản lý khác nhau mà bạn chọn triển khai thực hiện. Nếu bạn cũng thực hiện ISO 9001:2015, phân tích SWOT có thể được sử dụng tập trung vào việc cung cấp hàng hóa và dịch vụ. Nếu bạn có Hệ thống quản lý môi trường sử dụng ISO 14001:2015 , thì phân tích SWOT của bạn có thể tập trung vào hiệu suất môi trường.

 

Phân tích SWOT là một công cụ có thể rất hữu ích, nhưng tùy thuộc vào bạn để xác định xem nó có phải là công cụ phù hợp với tổ chức của bạn hay không. Các tiêu chuẩn ISO không cho bạn biết làm thế nào để đáp ứng các yêu cầu, vì vậy nếu phân tích SWOT giúp công ty của bạn cải thiện, hãy sử dụng nó với khả năng tốt nhất của bạn.

 

Bài viết liên quan

Công bố hợp quy vật liệu xây dựng - Đưa vật liệu xây dựng sản xuất, nhập khẩu vào thị trường Việt Nam

Như thông tin đã biết, sản phẩm, hàng hóa trước khi đưa ra thị trường cần phải đạt yêu cầu về tiêu chuẩn (công bố hợp chuẩn/ công bố hợp quy sản phẩm) theo quy định của pháp luật. Điều này cũng là bắt buộc đối với loại hàng hóa vật liệu xây dựng.

Công bố hợp chuẩn: Hồ sơ và thủ tục chi tiết

Đứng trước những yêu cầu ngàng càng gắt gao của nền kinh tế thị trường, nền kinh tế hàng hóa bắt buộc phải có những bước chuyển mình để đáp ứng được nhu cầu, mong đợi của người tiêu dùng. Trong đó, Chất lượng sản phẩm, hàng hóa lưu thông trên thị trường hiện nay là vấn đề cốt lõi. Sản phẩm, hàng hóa trước khi được đưa ra lưu thông trên thị trường, bên cạnh các quy định pháp luật về quy trình sản xuất, chất lượng sản phẩm, nhãn mác hàng hóa,... thì việc thực hiện công bố cũng nằm trong các yêu cầu về đảm bảo chất lượng. Việc thực hiện công bố phù hợp tiêu chuẩn áp dụng (công bố hợp chuẩn) đem lại rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, cho người tiêu dùng và cả các cơ quan quản lý, chức năng.  Cùng ISOCERT tìm hiểu thêm về Công bố hợp chuẩn và các bước thực hiện để giúp doanh nghiệp công bố dễ dàng, nhanh chóng hơn.

Hiệu lực của bản tự công bố là bao lâu?

Trong xã hội hiện đại, việc đa dạng hóa các sản phẩm nhằm mở rộng thị trường kinh doanh là điều mà mọi doanh nghiệp hướng tới để phát triển và phát triển bền vững. Số lượng hàng hóa, sản phẩm tăng nhanh chóng mặt cũng đồng thời phải song hành với chất lượng của chúng được đảm bảo và cải tiến không ngừng nghỉ. Bởi lẽ người tiêu dùng là trung tâm cốt lõi của môi trường kinh doanh. Và thực tế là tất cả chúng ta đều mong muốn được trải nghiệm và sử dụng những sản phẩm tốt nhất và hơn thế nữa.

Just In Time – Mô Hình Sản Xuất Tinh Gọn Trong Chuỗi Cung Ứng

Nhiều doanh nghiệp áp dụng mô hình kinh doanh JIT bởi nó giúp cho họ có khả năng thích ứng và phản xạ tốt hơn với nhu cầu khách hàng, cắt giảm chi phí và rủi ro, kết hợp với việc lưu giữ số lượng lớn hàng tồn.

6 Cách Để Gia Tăng Chất Lượng Sản Phẩm

Việc nâng cao chất lượng sản phẩm/dịch vụ không phải là một nhiệm vụ dễ dàng, nhưng lại giúp doanh nghiệp tăng doanh thu và giảm chi phí. Các doanh nghiệp đang tìm cách cải thiện chất lượng sản phẩm/dịch vụ thì cần phải đưa các thực hành chất lượng vào các quy trình hàng ngày của họ.

Tin tức và Sự kiện liên quan

ISOCERT đánh giá ISO 9001 Công ty Khoa học Kỹ thuật Môi trường Đông Nam Á

ISOCERT vừa hoàn thành đợt đánh giá Hệ thống Quản lý Chất lượng ISO 9001 tại Công ty Khoa học Kỹ thuật Môi trường Đông Nam Á.

ISOCERT đánh giá ISO 9001 tại Công Ty Cơ Khí Bách Tùng

Chuyên gia ISOCERT đã có mặt tại Đà Nẵng thực hiện đánh giá tuân thủ Hệ thống Quản lý Chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001 của Công ty Cơ khí Bách Tùng.

ISOCERT trao chứng nhận ISO 9001 và ISO 14001 cho InterLOG và WR1

SOCERT đồng thời trao chứng nhận cho Công ty CP Giao Nhận Tiếp Vận Quốc Tế (Interlog) và Chi nhánh Công ty CP Giao Nhận Tiếp Vận Quốc Tế (WR1).

ISOCERT Đánh Giá Hệ thống Quản lý Chất Lượng ISO 9001 Tại Giao Hàng Tiết Kiệm

ISOCERT đánh giá ISO 9001 Giao hàng tiết kiệm. Duy trì Hệ thống Quản lý Chất lượng và có chứng nhận ISO 9001 giúp GHTK đạt được danh hiệu Thương hiệu Việt Nam 2022.

ISOCERT Đào Tạo Nhận Thức ISO/IEC 27001 Tại GENESTORY

GeneStory đã lựa chọn ISOCERT thực hiện đào tạo Hệ thống Quản lý An toàn Thông tin theo tiêu chuẩn ISO/IEC 27001 để nâng cao nhận thức của nhân viên công ty về an toàn bảo mật thông tin.

Bình luận

! Nhập đánh giá không được để trống

! Họ và tên không được để trống

! Số điện thoại không được để trống

Bài viết liên quan

Công bố hợp quy vật liệu xây dựng - Đưa vật liệu xây dựng sản xuất, nhập khẩu vào thị trường Việt Nam

Như thông tin đã biết, sản phẩm, hàng hóa trước khi đưa ra thị trường cần phải đạt yêu cầu về tiêu chuẩn (công bố hợp chuẩn/ công bố hợp quy sản phẩm) theo quy định của pháp luật. Điều này cũng là bắt buộc đối với loại hàng hóa vật liệu xây dựng.

Công bố hợp chuẩn: Hồ sơ và thủ tục chi tiết

Đứng trước những yêu cầu ngàng càng gắt gao của nền kinh tế thị trường, nền kinh tế hàng hóa bắt buộc phải có những bước chuyển mình để đáp ứng được nhu cầu, mong đợi của người tiêu dùng. Trong đó, Chất lượng sản phẩm, hàng hóa lưu thông trên thị trường hiện nay là vấn đề cốt lõi. Sản phẩm, hàng hóa trước khi được đưa ra lưu thông trên thị trường, bên cạnh các quy định pháp luật về quy trình sản xuất, chất lượng sản phẩm, nhãn mác hàng hóa,... thì việc thực hiện công bố cũng nằm trong các yêu cầu về đảm bảo chất lượng. Việc thực hiện công bố phù hợp tiêu chuẩn áp dụng (công bố hợp chuẩn) đem lại rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, cho người tiêu dùng và cả các cơ quan quản lý, chức năng.  Cùng ISOCERT tìm hiểu thêm về Công bố hợp chuẩn và các bước thực hiện để giúp doanh nghiệp công bố dễ dàng, nhanh chóng hơn.

Hiệu lực của bản tự công bố là bao lâu?

Trong xã hội hiện đại, việc đa dạng hóa các sản phẩm nhằm mở rộng thị trường kinh doanh là điều mà mọi doanh nghiệp hướng tới để phát triển và phát triển bền vững. Số lượng hàng hóa, sản phẩm tăng nhanh chóng mặt cũng đồng thời phải song hành với chất lượng của chúng được đảm bảo và cải tiến không ngừng nghỉ. Bởi lẽ người tiêu dùng là trung tâm cốt lõi của môi trường kinh doanh. Và thực tế là tất cả chúng ta đều mong muốn được trải nghiệm và sử dụng những sản phẩm tốt nhất và hơn thế nữa.

Just In Time – Mô Hình Sản Xuất Tinh Gọn Trong Chuỗi Cung Ứng

Nhiều doanh nghiệp áp dụng mô hình kinh doanh JIT bởi nó giúp cho họ có khả năng thích ứng và phản xạ tốt hơn với nhu cầu khách hàng, cắt giảm chi phí và rủi ro, kết hợp với việc lưu giữ số lượng lớn hàng tồn.

6 Cách Để Gia Tăng Chất Lượng Sản Phẩm

Việc nâng cao chất lượng sản phẩm/dịch vụ không phải là một nhiệm vụ dễ dàng, nhưng lại giúp doanh nghiệp tăng doanh thu và giảm chi phí. Các doanh nghiệp đang tìm cách cải thiện chất lượng sản phẩm/dịch vụ thì cần phải đưa các thực hành chất lượng vào các quy trình hàng ngày của họ.

Tin tức và Sự kiện liên quan

ISOCERT đánh giá ISO 9001 Công ty Khoa học Kỹ thuật Môi trường Đông Nam Á

ISOCERT vừa hoàn thành đợt đánh giá Hệ thống Quản lý Chất lượng ISO 9001 tại Công ty Khoa học Kỹ thuật Môi trường Đông Nam Á.

ISOCERT đánh giá ISO 9001 tại Công Ty Cơ Khí Bách Tùng

Chuyên gia ISOCERT đã có mặt tại Đà Nẵng thực hiện đánh giá tuân thủ Hệ thống Quản lý Chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001 của Công ty Cơ khí Bách Tùng.

ISOCERT trao chứng nhận ISO 9001 và ISO 14001 cho InterLOG và WR1

SOCERT đồng thời trao chứng nhận cho Công ty CP Giao Nhận Tiếp Vận Quốc Tế (Interlog) và Chi nhánh Công ty CP Giao Nhận Tiếp Vận Quốc Tế (WR1).

ISOCERT Đánh Giá Hệ thống Quản lý Chất Lượng ISO 9001 Tại Giao Hàng Tiết Kiệm

ISOCERT đánh giá ISO 9001 Giao hàng tiết kiệm. Duy trì Hệ thống Quản lý Chất lượng và có chứng nhận ISO 9001 giúp GHTK đạt được danh hiệu Thương hiệu Việt Nam 2022.

ISOCERT Đào Tạo Nhận Thức ISO/IEC 27001 Tại GENESTORY

GeneStory đã lựa chọn ISOCERT thực hiện đào tạo Hệ thống Quản lý An toàn Thông tin theo tiêu chuẩn ISO/IEC 27001 để nâng cao nhận thức của nhân viên công ty về an toàn bảo mật thông tin.

0976.389.199
scrollTop
zalo
zalo
0976.389.199 Gọi chuyên gia Zalo